บ้านพักคนชรา ทางเลือกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้สูงวัย (จบ)

03 ส.ค. 2567 | 05:45 น.
อัพเดตล่าสุด :03 ส.ค. 2567 | 05:47 น.

บ้านพักคนชรา ทางเลือกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้สูงวัย (จบ) : Healthcare Insight ธานี มณีนุตร์

• การเปลี่ยนแปลงด้านจิตใจ เป็นสิ่งที่น่าเป็นห่วงและต้องเฝ้าจับตาดูไม่แพ้กันกับด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการรับรู้ การหลงลืมจำเหตุการณ์ปัจจุบันได้ไม่ค่อยดี หรือแทบไม่ได้เลย เรียนรู้สิ่งใหม่ได้ยาก มีการแสดงออกทางอารมณ์ที่ชัดเจนมากขึ้น เริ่มหันมาสนใจตัวเองและสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ที่พบบ่อย คือ อาการซึมเศร้า วิตกกังวล หงุดหงิดง่าย ขี้หลงขี้ลืม มักจะย้ำคิดย้ำทำซ้ำไปมา

บ้านพักคนชรา ทางเลือกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้สูงวัย (จบ)

จะดีกว่าไหมหากเตรียมการรับมือความเปลี่ยนแปลงนี้อย่างมีความสุข เพื่อรองรับชีวิตบั้นปลายให้มีคุณภาพความเป็นอยู่ของชีวิตที่ดีที่สุดด้วยบ้านพักคนชรา ที่สามารถดูแลตั้งแต่ผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองได้ดี จนถึงผู้สูงอายุที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ผู้สูงอายุที่ต้องรับการรักษาอย่างต่อเนื่อง หรือแม้แต่ผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่ต้องรับการดูแลเป็นพิเศษ ทั้งความสะอาด สุขอนามัย ความปลอดภัย และสภาพจิตใจ

บ้านพักคนชราดียังไง

บ้านพักคนชรา ที่เป็นให้มากกว่าบ้านพัก และเป็นได้มากกว่าศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ ผู้ป่วยพักฟื้น แต่เป็นสถานที่ ๆ มีผู้คนรายล้อมด้วยความเอาใจใส่อย่างห่วงใย สำหรับใช้อยู่อาศัยในบั้นปลายชีวิตอย่างมีความสุข การดูแลเสมือนเป็นคนในครอบครัว ประเมินผลและติดตามด้านสุขภาพกายและสุขภาพจิตของผู้สูงอายุอย่างต่อเนื่อง

ด้วยสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยเหมาะแก่การพักผ่อน มีพื้นที่ส่วนกลางร่มรื่นด้วยธรรมชาติ บรรยากาศร่มรื่นด้วยสวนสีเขียว และยังเข้าถึงการรักษาพยาบาลด้วย การประเมินอาการจากทีมแพทย์อย่างสม่ำเสมอทุกวัน ทั้งพยาบาลวิชาชีพ พร้อมทีมผู้เชี่ยวชาญดูแลใกล้ชิดตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดเหตุการณ์ฉุกเฉินที่ไม่ทันตั้งตัว

บ้านพักคนชรา ทางเลือกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้สูงวัย (จบ)

ทั้งนี้ยังมีการบริการสำหรับผู้ป่วยที่ต้องทำกายภาพบำบัด โดยนักกายภาพออกแบบการรักษาให้เฉพาะบุคคลอย่างทั่วถึง พร้อมทั้งการจัดการประเมินอาการ วางแผนดูแลเป็นรายบุคคล รวมถึงการดูแลโภชนาการอาหารตามโรคประจำตัว ให้ครบทั้ง 3 มื้อต่อวัน ทั้งคาว หวาน ของว่างด้วยนักโภชนาการ จึงมั่นใจได้ว่าจะได้รับสารอาหารที่ดีและครบถ้วนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ยังมีกิจกรรมร่วมสนุกกับสังคมเพื่อนฝูงกลุ่มวัยเดียวกันให้คลายเหงา เช่น โยคะ กิจกรรมเล่นดนตรี เต้นรำ กิจกรรมวันคริสต์มาส กิจกรรมวันลอยกระทง ดังนั้นการเลือกใช้บริการบ้านพักผู้สูงอายุถือเป็นการซื้อคุณภาพชีวิต เพื่อรองรับชีวิตบั้นปลายให้มีความสุขอีกทางหนึ่ง

ปัจจัยในการเลือกบ้านพักคนชรา

ปัจจุบันธุรกิจมีบ้านพักคนชราหรือเนิร์สซิงโฮม เกิดขึ้นมากมาย แต่หลายคนอาจตั้งคำถามว่าทุกที่เหมือนกันหรือไม่ แล้วจะทราบได้อย่างไรว่าควรตัดสินใจยังไง สำหรับการหาบ้านพักคนชราดี ๆ สักที่หนึ่งคงเป็นการตัดสนใจที่ไม่ง่ายนัก

ดังนั้นจึงควรศึกษาข้อมูลให้ดีอย่างถ่องแท้ เพื่อความเหมาะสม ความปลอดภัยในการดูแลคนที่เรารัก ควรเลือกสถานที่ ๆ ออกแบบมาเพื่อผู้สูงอายุโดยเฉพาะ เพื่อความสะดวกสบายและความปลอดภัยในการอยู่อาศัย รับรองคุณและคนที่คุณรักอย่างมืออาชีพ ดังนี้

1. ระยะทาง ควรมีระยะทางนั้นควรจะต้องไม่ไกลมาก และควรอยู่ในระดับที่ลูกหลานสามารถไปเยี่ยมหาได้ เลือกทำเลที่ครอบครัวและเพื่อนฝูงมาเยี่ยมได้สะดวก โดยใช้เวลาเพียงไม่มากในการเดินทาง หากอยู่ไกลจนเกินไปอาจทำให้รู้สึกเหนื่อยล้าจนเกินไปได้

บ้านพักคนชรา ทางเลือกเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดี ของผู้สูงวัย (จบ)

2. ทำเลที่ตั้ง การเลือกทำเลเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อสภาพการเป็นอยู่ได้ค่อนข้างมาก ควรเลือกทำเลที่ใกล้สถานพยาบาล อากาศโปร่งถ่ายเทสะดวก สงบร่มเย็น และควรมีร่มไม้เพื่อวามผ่อนคลาย

3. ความน่าเชื่อถือ ตรวจสอบชื่อเสียงของสถานพยาบาลนั้นด้วยการเลือกสถานที่ ๆ สามารถตรวจสอบบทวิจารณ์ ตรวจสอบคำติชมจากผู้อยู่อาศัยทั้งอดีต และปัจจุบันจากสมาชิกครอบครัวของพวกเขาได้ เพื่อความมั่นใจว่ามีความปลอดภัยในการดูแลคนที่เรารัก

4. ค่าใช้จ่าย เมื่อตัดสินใจใช้บริการของบ้านพักคนชราแล้ว อีกสิ่งสำคัญคือการกำหนดค่าใช้จ่ายแรกเข้า รายเดือน ค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมอื่น ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าเหมาะสมกับงบประมาณที่ตั้งไว้

5. การบริการ สิ่งอำนวยความสะดวก และอนามัยสิ่งแวดล้อม พิจารณาจากสิ่งอำนวยความสะดวกครบครันหรือไม่ เครื่องมือทางการแพทย์ที่ต้องเพียงพอต่อความต้องการ อาหารการกินโดยนักโภชนาการ เครื่องนุ่งห่ม การดูแลทำความสะอาด รวมถึงโปรแกรมการทำกิจกรรมสันทนาการคลายเหงา การบริการที่ดีเสมือนดูแลคนในครอบครัว

6. การรักษาความปลอดภัย ในกรณีฉุกเฉิน มาตรการรักษาความปลอดภัยจากกรณีฉุกเฉินต่าง ๆ การจัดการเหตุการณ์ให้เอื้ออำนวยถึงสะดวกและเหมาะสมสำหรับคนชรา

การตัดสินใจที่จะพาคนที่เรารักไปยังศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือบ้านพักคนชรา โดยการเลือกสถานที่จากหลายองค์ประกอบนี้ เพื่อต้องการมั่นใจว่าเค้าจะดูแลคนที่เรารักได้ดีที่สุด ซึ่งอาจเป็นการตัดสินใจที่ยากสำหรับใครหลาย ๆ คน ด้วยโรคภัยไข้เจ็บของผู้สูงอายุนั้น มีความต้องการดูแลที่เพิ่มมากขึ้น

จนไม่สามารถดูแลเองได้ รวมถึงคนในครอบครัวที่อาจไม่มีความรู้ความเข้าใจที่จะดูแลผู้สูงอายุที่มากพอ ดังนั้นควรเลือกจากปัจจัยต่าง ๆ อย่างพิถีพิถันด้วยใจ เพื่อสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนที่เรารัก ดังนั้นเราหวังว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ ต่อการวางแผนการใช้ชีวิตของคุณและคนที่คุณรักให้มีความสุขในบั้นปลายชีวิต